Chuyển đến nội dung chính

Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết viêm amidan ?


nhiễm khuẩn amidal có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, lây lan từ người này sang người khác. Không ít trường hợp, nhiễm trùng amidal gây biến chứng và khó chịu cho bệnh nhân nếu không chạy chữa hoặc điều trị không đúng.

triệu chứng bệnh viêm amidan cấp tính

Sốt cao đột ngột: đây là dấu hiệu khởi phát viêm amidan kèm theo tình trạng thân thể khó chịu, uể oải, nhức đầu, chán ăn. Nhưng dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm vì thế cần căn cứ vào những dấu hiệu đi kèm khác.
Amidan sưng tẩy, đỏ: thường nếu viêm amidan do virus gây ra thì dễ nhận thấy tại vị trí amidan chúng sưng to và đỏ, niêm mạc họng đỏ rực và xuất tiết trong kèm theo triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi; nếu do vi trùng gây ra, thì trên bề mặt amidan sẽ xuất hiện thêm những chấm mủ hoặc mảng mủ.
Đau rát họng, nuốt vướng: amidan gia tăng kích thước khi bị viêm nhiễm khiến bệnh nhân cảm thấy vướng víu, cản trở việc ăn uống. Bên cạnh đó, khi nuốt và ho, bệnh nhân có cảm giác đau rát cổ họng, đôi khi đau nhói lên tai.
Khó thở, ngáy to: hô hấp cũng bị ảnh hưởng khi tổ chức amidan bị viêm. Tình trạng ngáy to nhất là vào ban đêm và đường thở bị cản trở là điều có thể dễ nhận thấy.
đưa trẻ đi khám ngay khi thấy các dấu hiệu của bệnh viêm họng

dấu hiệu bệnh viêm nhiễm amidan mãn tính

viêm amidan mãn tính thường có ít triệu chứng nhận biết hơn và không có gì đặc thù. Ngoài những biểu hiện nhiễm trùng amidan cấp tính trên thì viêm amidan mãn tính có những dấu hiệu sau:
Hay sốt vặt: người bệnh thường hay sốt vặt, ngây ngấy sốt lúc chiều. Không những thế, thân thể sẽ gầy gò, xanh xao, thể trạng giảm sút nhanh, nhất là đối với trẻ em.
Hơi thở hôi: mặc dù vệ sinh răng miệng rất sạch sẽ nhưng hơi thở thường xuyên có mùi hôi phiền toái.
Ho: thường là ho khan từng cơn, nhiều nhất vào buổi sáng khi mới ngủ dậy. Đau rát họng, nuốt khó và giọng nói thay đổi cũng là điều dễ nhận thấy lúc này.
Amidan sưng to (amidan quá phát): thường thấy nhất ở trẻ em. Hai amidan to, niêm mạc họng đỏ nhẹ, trụ trước đỏ sẫm; trong các hốc có thể thấy mủ trắng.
Amidan xơ chìm: đa dạng nhất ở người lớn. Hai amidan nhỏ, bề mặt không nhẵn mà gồ ghề, lỗ chỗ, chằng chịt những xơ trắng; trụ trước, trụ sau dày và đỏ sẫm. Khi ấn vào amidan có thể thấy mủ chảy ra từ các hốc.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Rượu bia gây ung thư cho bạn bằng cách nào?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, uống rượu bia ở mức độ nào cũng có khả năng gây ung thư và không có ngưỡng nào là an toàn khi sử dụng rượu bia . Điều đặc biệt nguy hiểm là lượng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam hiện được xếp vào loại cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á. Theo WHO, khi sử dụng rượu bia, 95% chất cồn được chuyển hóa qua gan thành các chất khác. Cơ chế gây ung thư của rượu khi vào cơ thể được các chuyên gia tổng kết với con đường thứ nhất là dưới tác dụng của enzym alcohol dhydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde là một chất gây ung thư bằng cách tổn thương DNA. Việc uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên. Nhiều người bị ung thư gan do uống quá nhiều bia rượu Rượu cũng làm tăng khả năng hấp thu các chất gây ung thư thấm vào cơ thể như hút thuốc lá ; kích thích cơ thể gây ra các phân tử có hoạt tính cao gây tổn hại DNA của tế bào và dấn đến ung thư… Rư

6 dấu hiệu cho thấy chàng bị yếu sinh lý

Có thể dựa vào một số đặc điểm cơ thể như giọng trầm, độ dài ngón tay trỏ... để nhận biết lượng tinh binh trong cơ thể nam giới. Giọng trầm Phụ nữ thường bị cuốn hút bởi những người đàn ông có giọng trầm. Đó là do chất giọng gợi cho họ liên tưởng tới sự nam tính. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Đại học Tây Úc cho thấy ở nam giới có giọng trầm, mật độ tinh trùng trong tinh dịch giảm. Theo tiến sĩ Leigh Simmons, trưởng nhóm nghiên cứu, thì hàm lượng testosterone cao làm trầm giọng nói của nam giới, cũng đồng thời gây cản trở quá trình sinh tinh. Ngón tay trỏ dài hơn ngón áp út  Theo một nghiên cứu đăng trên chuyên san British Journal Cancer, ở những nam giới có ngón tay trỏ dài hơn ngón áp út, nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến thấp hơn 33% so với các đối tượng khác. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, nam giới với ngón trỏ dài hơn được cho là có bàn tay nữ tính. Những người này thường có xu hướng bị đồng tính. Bàn tay với ngón trỏ có độ dài tương đương với ngón áp út được cho là na